Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

Collagen là gì? Tác dụng của collagen đối với da và sức khỏe con người

Bạn thường nghe nói đến bổ sung collagen nhưng có thể chưa biết collagen là gì và tác dụng của collagen như thế nào nếu chúng ta bổ sung nó thường xuyên. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin liên quan đến collagen.


Collagen là gì?

Theo wikipedia, Collagen là một loại protein được tìm thấy ở động vật. Đặc biệt là trong các mô thịt và mô liên kết của động vật có vú. Nó là thành phần chính của mô liên kết, và là loại protein có nhiều nhất trong các loài động vật có vú, chiếm khoảng 25% đến 35% protein cơ thể.

Theo phân tích thì trong cơ thể của chúng ta có khoảng 29 loại collagen khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là collagen loại 1,2,3,5 và colllagen loại 10. Trong những loại collagen này, chúng được chia thành 4 nhóm khác nhau. Đó là:

  • Collagen tồn tại trong da, gân, mạch máu, các cơ quan, xương.
  • Collagen trong sụn xương.
  • Collagen trong cơ bắp.
  • Collagen trong màng tế bào.

Collagen được phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì với chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất.

Đối với da, collagen đóng vai trò như một chất keo dùng để kết nối các tế bào với nhau. Nó chính là một trong những yếu tố quyết định độ săn chắc, sự mịn màng của da. Nếu không đủ collagen, da của chúng ta sẽ gặp một số vấn đề như nếp nhăn, tối màu, chùng nhão,...

Theo qui luật tự nhiên, collagen tự sản sinnh ra trong cơ thể chúng ta dựa vào những thực phẩm chúng ta đưa vào. Nhưng khi chúng ta càng nhiều tuổi thì quá trình tổng hợp ngày càng kém và dẫn đến tình trạng thiếu hụt collagen.

Collagen hao hụt như thế nào qua độ tuổi?

Bạn đã biết được collagen là gì và nó bị hao hụt khi chúng ta ngày càng già đi do cơ thể tổn hợp không đủ lượng collagen theo yêu cầu. Trên thực tế thì khi càng cao tuổi, collagen hao hụt càng lớn. Đây cũng chính là lý do chúng ta phải bổ sung collagen từ các loại viên uống collagen, bột collagen hay nước collagen.

Dưới đây là mức độ thiếu hụt collagen theo độ tuổi được thống kê bởi các nhà khoa học Anh:

  • Sau tuổi 25: mỗi năm da mất 1.5% lượng collagen
  • Sau tuổi 30: da thiếu hụt 15% lượng collagen
  • Sau tuổi 40: da thiếu hụt 30% lượng collagen
  • Sau tuổi 50: da thiếu hụt 45% lượng collagen

Một tin không vui cho những người bước qua tuổi 45. Đó là, từ tuổi này trở đi cơ thể chúng ta không sản xuất collagen nữa. Vì vậy, muốn khỏe mạnh và xinh đẹp thì chỉ có mỗi cách bổ sung collagen hàng ngày. Đó cũng là một trong những lý do tôi muốn giới thiệu cho bạn những sản phẩm viên uống collagen tốt nhất hiện nay ở phần sau của bài viết này.

Lý do bạn phải bổ sung collagen

Đến đây rõ ràng bạn đã biết được collagen là gì, nhưng bạn có muốn biết tại sao lại cần phải bổ sung collagen không. Lý do đơn giản nhất là chúng ta phải bù đắp lượng collagen bị hao hụt theo năm tháng. Để rõ hơn về vấn đề này, tôi sẽ giải thích thêm về tác dụng của collagen ngay ở phần sau của bài viết này.

Nhưng trước tiên, chúng ta cùng điểm qua một số lý do thuyết phục về việc phải bổ sung collagen.

Như trên bạn đã biết, quá trình hao hụt collagen bắt đầu từ tuổi 25. Tuy nhiên, quá trình này bắt đầu rõ nét khi chúng ta bước vào tuổi 30.

Việc bổ sung collagen ở thời điểm này giúp bạn lấy lại được sự săn chắc cho làn da, vẻ tươi trẻ, rạng rỡ cũng theo đó mà được lưu giữ lâu hơn. Cũng vì thế mà nhiều người coi nó như một "thần dược".

Bên cạnh đó, collagen còn có khả năng giúp cho các vết thương mau lành. Theo đó, sẹo được hình thành do liên kết collagen và elastin của da bị gãy và tổn thương trong khi collagen lại có tác dụng hỗ trợ sản sinh ra các tế bào da mới, giúp làn da hồi sinh nhanh chóng, đồng thời các vết thâm cũng mờ dần.

Còn nhiều lý do nữa bạn dễ dàng nhận thấy khi biết được TÁC DỤNG CỦA COLLLAGEN ngay sau đây.

Tác dụng của collagen vượt xa tưởng tưởng của bạn

Như đã đề cập ở trên, với khoảng 29 loại collagen được phân loại thành 4 nhóm khác nhau. Do đó, collagen có nhiều công dụng khác nhau. Mỗi loại collagen có một số công dụng riêng của nó. Do đó, tùy thuộc vào mục đích sử dụng collagen mà lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

Ví dụ: Nếu bạn muốn làm đẹp da thì sử dụng collagen loại 1 và 3. Nhưng nếu muốn xương khớp khỏe mạnh thì sử dụng collagen loại 2.

Sau đây chúng ta cùng điểm qua một số công dụng chính của collagen.

Tác dụng của collagen đối với mạch máu

Collagen là hợp chất sản sinh ra mạch máu trong cơ thể chúng ta. Vì vậy, nó có tác dụng giúp chúng ta đề phòng xơ cứng động mạch và chứng cao huyết áp. Do đó, những người bị xơ cứng động mạch não hoặc nhồi máu cơ tim nên bổ sung collagen để hạn chế những rủi ro có thể xẩy ra.

Tác dụng của collagen đối với mắt

Trong giác mạc và thủy tinh thể của chúng ta cũng tồn tại một lượng collagen lớn. Theo qui luật tự nhiên, khi chúng ta nhiều tuổi thì lượng collagen sẽ bị mất dần. Vì vậy mà giác mạc của chúng ta hoạt động kém hơn. Điều này làm ảnh hưởng đến thủy lực và làm cho thủy tinh thể mờ đi.

Tác dụng của collagen đối với xương

Khi nhắc đến xương chúng ta thường nghĩ ngay đến canxi. Nhưng bên cạnh canxi thi collagen chính là thành phần quan trọng trong cấu tạo của xương. Nó thực hiện nhiệm vụ tạo các sợi liên kết khung xương với nhau. Đây cũng chính là lý do nhiều người cần bổ sung collagen để giúp xương chắc khỏe và phòng ngừa bệnh loãng xương.

Tác dụng của collagen đối với sụn

Trong sụn chúng ta, collagen chiếm đến 50%. Nó có tác dụng làm giảm ma sát giữa các khớp xương khi chúng ta vận động. Do đó, nếu collagen không đầy đủ sẽ làm cho ma sát giữa các khớp lớn hơn và có thể gây ra tình trạng biến dạng xương.

Bên cạnh đó, collagen còn có tác dụng phòng chống các bệnh như đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm.

Tác dụng của collagen đối với tóc và móng

Collagen cũng có tác dụng cung cấp dĩnh dưỡng để hỗ trợ hoạt động của chất sừng. Do đó, nó có ảnh hưởng đến tóc và móng của chúng ta. Nếu muốn tóc và móng khỏe mạnh, ít gãy rụng thì nên bổ sung collagen.

Tác dụng của collagen đối với hệ miễn dịch và não

Tác dụng của Collagen là khả năng hỗ trợ hoạt động của các vi khuẩn có lợi trong hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng cường hoạt động của não.

Tác dụng của collagen đối với da

Collagen đóng một vai trò rất quan trọng đối với làn da của chúng ta. Nó có nhiệm vụ kết nối các tế bào da, tạo sự đàn hồi và kích thích quá trình trao đổi chất.

Dấu hiệu thiếu hụt collagen cũng dễ dàng nhận biết nhất khi quan sát trên da so với các bộ phận khác của cơ thể.

Những biểu hiện này chúng ta thường gọi là quá trình lão hóa. Đó là độ căng mịn, đàn hồi da giảm dần, trên mặt bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, đường nét trên khuôn mặt có xu hướng chảy sệ.

Cách bổ sung collagen

Như vậy bạn đã biết được tầm quan trọng của collagen và lý do nó bị hao hụt qua năm tháng. Cách để chống lại sự thiếu hụt này chính là bổ sung thêm collagen cho cơ thể từ những nguồn bên ngoài. Đó chính là thức ăn, sản phẩm bổ sung collagen, các loại serum collagen bôi trực tiếp lên da, tiêm collagen vào da,...

Bổ sung collagen bằng thực phẩm

Hàng ngày, chúng ta phải sử dụng thực phẩm để duy trì sự sống. Trong các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, có những loại thực phẩm giàu collagen hơn những loại khác. Vì vậy, để bổ sung thêm collagen chúng ta có thể sử dụng những loại thực phẩm giàu collagen.

Cách này phù hợp với những người dưới 30 tuổi, khi lượng collagen hao hụt còn ít. Nhưng khi tuổi chúng ta càng cao thì cần phải sử dụng đến các sản phẩm bổ sung. Một trong số đó là các loại viên uống collagen được tôi giới thiệu trên website này.

Những thực phẩm giàu collagen như: nước xương hầm, rau xanh, cá hồi, trái cây có múi, bơ, dâu tây, trứng gà,...

Sản phẩm bổ sung collagen

Có thể coi đây là những sản phẩm có chứa collagen đậm đặc để nhanh chóng cân bằng lượng collagen bị thiếu hụt. Chúng được tổng hợp từ các nguồn thực phẩm giàu collagen. Sau đó, dùng các công nghệ tiên tiến để sản xuất thành các sản phẩm dễ sử dụng như:

  • Collagen dạng viên
  • Collagen nước
  • Collagen bột
  • Serum collagen
  • Collagen tiêm

Phân loại collagen

Ở trên đã nhắc đến khoảng 29 loại collagen khác nhau. Tuy nhiên, trong số chỉ có một số loại collagen phổ biến đó là collagen loại 1,2 và 3. 3 loại collagen này chiếm đến 90% collagen và collagen loại 1 là phổ biến nhất. Nó chiếm đến 80% collagen loại 1,2,3.

Trong cơ thể con người, chỉ tồn tại collagen 1,2,3,5 và 10. Vì vậy, chúng ta cùng thảo luận thêm về những loại collagen này. Điều này giúp cho lựa chọn được đúng loại collagen cho mục đích bổ sung của mình và làm rõ hơn về tác dụng của collagen đã được đề cập ở phần trên của bài viết.

Collagen loại I

Đây là loại collagen phổ biến nhất trong cơ thể chúng ta, có thể nói nó chiếm đến gần 80% collagen. Đây là protein tạo nên da, xương, răng, khớp, dây chằng, gân và mô sẹo của chúng ta.

Loại collagen này được sử dụng rộng rãi trong các loại kem chống lão hóa, kem chống nhăn, viên uống bổ sung collagen. Nó thúc đẩy tính đàn hồi của da và giảm thiểu các nếp nhăn trên da. Về mặt sức khỏe, nó cũng tốt cho đường tiêu hóa của chúng ta. Nên nó cũng được coi là một collagen tuyệt vời từ sức khỏe đến làn da.

Một nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy việc bổ sung collagen thủy phân trong thời gian 60 ngày cho thấy sự thay đổi rõ rệt. Đó là sự cải thiện độ ẩm cho da và làm săn chắc da.

Collagen loại I được tạo thành một phần từ axit amin glycine. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng glycine có các đặc tính có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn. Đối với một, nó ngăn ngừa loét dạ dày bằng cách giảm thiểu các dịch dạ dày có hại trong niêm mạc dạ dày.

Về bản chất, collagen giữ cho ruột của bạn không bị quá nhiều axit. Điều này cho thấy collagen có ích cho những người bị ợ nóng, đầy hơi hoặc đau dạ dày.

Collagen loại II

Loại collagen này được tìm thấy chủ yếu trong sụn. Những protein này rất quan trọng cho hỗ trợ sức khỏe khớp. Bạn đang bị đau đầu gối hoặc khuỷu tay khi về già, có khả năng bạn đang thiếu collagen loại II.

Cũng đã có một số nghiên cứu về collagen loại II được công bố trên International Society of Sports Nutrition. Điều này cho thấy collagen có thể hữu ích cho các vận động viên bị chấn thương khớp tái phát.

Collagen loại III

Collagen loại này thường thấy nhất ở da, mô liên kết, hệ thống mạch máu và phổi. Trên thực tế, khi bạn tìm mua các sản phẩm collagen loại I thường thấy đi kèm với colagen loại III và ngược lại. Điều này cho thấy 2 loại collagen này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Đã có một số nghiên cứu về collagen loại III cho thấy nó có tác dụng tốt với tim mạch và nó có tác dụng thúc đẩy sản xuất collagen loại I.

Collagen loại V

Chúng ta ít nghe nói về loại collagen loại này. Nó có tác dụng kích thích sản xuất ra các loại collagen khác.

Đối với phụ nữ, collagen loại V có nhiều vai trò của protein góp phần vào sự phát triển lành mạnh của nhau thai. Điều này làm cho nó quan trọng cho phụ nữ mang thai.

Collagen loại X

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là collagen loại X. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của xương. Nó là cần thiết để chữa lành xương và sụn sau một chấn thương. Điều này bao gồm các khớp, vì vậy nó có chức năng tương tự như collagen loại II. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại X là cần thiết cho quá trình hóa thạch bình thường (hình thành mô xương).

Nguồn: https://toikhoetoidep.com/blog/collagen/collagen-la-gi.html

banner
Previous Post
First

0 nhận xét: